Ung Trung Kien

tin hot

tin tức hot nhất trong ngày

Facebook sắp đến ngày "tàn" ?

Chia sẻ bạn bè:
Kết quả hai cuộc khảo sát mới đây tại Mỹ cho thấy mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đang mất dần sức hút đối với giới trẻ và cả người trưởng thành, một thực trạng mà ngay chính công ty Facebook cũng thừa nhận. Nhưng liệu đây có phải là dấu hiệu về “sự suy tàn” của Facebook?

Một cuộc khảo sát mới đây được tiến hành bởi Adam Ludwin, nhà phát triển người Mỹ đã tạo ứng dụng album ảnh cho mạng xã hội mang tên Albumatic, và được công bố trên trang tin Business Insider.

“Đa số thanh niên tham gia khảo sát cho rằng họ cảm thấy khó chịu khi ứng dụng Albumatic quá phụ thuộc vào Facebook. Và cũng như nhiều thiếu niên khác hiện nay, họ nói với tôi rằng đã chán ngấy Facebook”, ông Ludwin cho hay.

Ngày 'tàn' của Facebook đang đến gần? (1)
Nhiều người Mỹ tạm ngừng sử dụng Facebook vì nhiều lý do khác nhau - Ảnh: AFP

Cách đây ít tháng, trong bài blog gây xôn xao mang tên “Xu hướng công nghệ của học sinh lớp 10”, Josh Miller, CEO của công ty mạng xã hội đang lên Branch, cho rằng giới học sinh hiện nay say mê các ứng dụng như Snapchat hay Instagram hơn là Facebook.Miller cho rằng ngay cả ứng dụng gây tiếng vang một thời của Facebook là Facebook Chat cũng không còn sức cuốn hút, bởi theo như cô em gái 15 tuổi của anh ta thì, “Khi anh bật chương trình Facebook chat, những người anh không muốn gặp chính là những người nhảy vào đối thoại đầu tiên”.

Nhiều người dùng Facebook bắt đầu quan tâm đến vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, sau khi họ phơi bày quá nhiều về đời sống hằng ngày của mình trên các trang mạng xã hội. Ngay cả Facebook cũng thừa nhận rằng mạng xã hội lớn nhất thế giới này đang gặp khó khăn trong việc thu hút giới trẻ. Báo cáo thường niên của công ty vừa được công bố hôm 1.1.2013 nhận định rằng, một số người sử dụng, đặc biệt là giới trẻ, đã bắt đầu chuyển sang sử dụng các mạng xã hội khác có tính năng tương tự để thay thế cho Facebook, chẳng hạn như Instagram.

Giới trẻ “chán” Facebook, vì sao?

Việc giới trẻ không còn mặn mà với Facebook rõ ràng là một tín hiệu đáng lo đối với mạng xã hội này, bởi sự lựa chọn của nhóm tuổi này là yếu tố quan trọng, quyết định xu hướng của thị trường, như chính trường hợp của Facebook vài năm trước đây, Business Insider dẫn lời các chuyên gia.

Đây không phải là lần đầu tiên các chuyên gia lên tiếng cảnh báo về sự suy thoái của Facebook. Hồi tháng 9.2012, Ken Sena, nhà phân tích của Phố Wall, lần đầu tiên lên tiếng chỉ trích giá cổ phiếu của Facebook phản ánh “sự lạc quan quá mức” so với triển vọng của mạng xã hội này trên thực tế.

Một số chuyên gia nhận định rằng, điều khiến cho mạng xã hội có 1 tỉ thành viên trở nên kém hấp dẫn đối với giới trẻ không phải xuất phát từ tâm lý “mau chán” của lứa tuổi này, mà vì Facebook đã không còn phục vụ người sử dụng tốt như trước đây.

“Đã có lúc việc đăng ảnh cá nhân và khoe với bạn bè trên Facebook là mốt thời thượng. Thế nhưng giờ đây người ta đang tìm kiếm một không gian ấm cúng hơn để chia sẻ với số ít bạn bè, như Snapchat. Nói cách khác, họ đang tìm kiếm sự riêng tư, thứ mà mạng xã hội khổng lồ như Facebook không thể mang lại”, trang tin công nghệ The Verge dẫn lời một chuyên gia giấu tên.


Người trưởng thành cũng “chán” Facebook?

Trung tâm khảo sát Pew của Mỹ hôm 7.2 cũng đã công bố kết quả một cuộc khảo sát, cho rằng đa số những người dùng Facebook ở Mỹ đã “ngán” và tạm ngừng sử dụng trang mạng xã hội này trong nhiều tuần.

Ngày 'tàn' của Facebook đang đến gần? (2)

Pew tiến hành khảo sát trên 1.006 người trưởng thành ở Mỹ hồi tháng 12.2012, có 61% trong số người tham gia khảo sát cho biết, họ tạm thời ngưng dùng Facebook trong vài tuần vì quá “chán nản” với nhiều lý do khác nhau, như những thông tin rác quảng cáo, nói xấu nhau, lừa đảo, tố cáo nhau…, theo hãng tin AP.

Bên cạnh đó, 7% số người tham gia khảo sát cho rằng, họ đã ngưng sử dụng Facebook, 20% cho rằng họ quá bận rộn và mệt mỏi với cuộc sống thường nhật nên không theo dõi những thông tin cập nhật trên tài khoản Facebook của mình.

Đã có lúc việc đăng ảnh cá nhân và khoe với bạn bè trên Facebook là mốt thời thượng. Thế nhưng giờ đây người ta đang tìm kiếm một không gian ấm cúng hơn để chia sẻ với số ít bạn bè. Ông Lee Rainie, Giám đốc Chương trình Cuộc sống Mỹ và Internet của Pew, cho biết nhiều người dùng Facebook bắt đầu quan tâm đến vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, sau khi họ phơi bày quá nhiều về đời sống hằng ngày của mình trên các trang mạng xã hội.

Facebook sẽ suy tàn?

Dĩ nhiên công ty Facebook không hề khoanh tay đứng nhìn trước thực trạng này. Hồi năm ngoái, đích thân người sáng lập Mark Zuckerberg đã tuyên bố rằng mạng xã hội này đang đi theo những chiến lược phát triển mới, như đầu tư vào mảng di động và công cụ tìm kiếm.
Cũng cần phải lưu ý rằng Instagram, ứng dụng chia sẻ hình ảnh đã có 100 triệu người sử dụng và được xem như một sự lựa chọn của giới trẻ để “thay thế” Facebook, đã thuộc về Facebook từ tháng 4.2012 với hợp đồng thâu tóm trị giá 1 tỉ USD tiền mặt và cổ phiếu.
Khảo sát của Pew nêu trên cho thấy mặc dù dân Mỹ “chán” Facebook, số lượng người truy cập vào Facebook ngày càng tăng.

Có lẽ, vẫn còn quá sớm để nói về ngày tàn của “đế chế Facebook”!

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Ý kiến của bạn