Ung Trung Kien

tin hot

tin tức hot nhất trong ngày

Nghệ thuật bán hàng trên Facebook

Chia sẻ bạn bè:
“Bán hàng trên Facebook” – Một cụm từ không còn xa lạ với chúng ta.
Đi đâu bạn cũng có thể nghe người ta  kháo nhau rằng chị kia, anh kia đang bán hàng trên Facebook. Các trường, trại đào tạo về Online Marketing cũng bắt đầu mở các khóa đào tạo “Bán hàng trên Facebook” và quảng bá mạnh mẽ để thu hút người học.

Những mối quan hệ chằng chịt trên Facebook





Vậy thực sự “Bán hàng trên Facebook” là gì ? Và làm sao để bán hàng hiệu quả trên Facebook ? Thắng sẽ cùng bạn giải đáp những câu hỏi trên và giúp bạn hiểu được cốt lõi của việc bán hàng trên Facebook.
*Những chia sẻ trong bài này áp dụng cho cả Facebook Profile lẫn Fan Page.
Vì sao chọn Facebook ?
Facebook là một mạng xã hội, nơi bạn chia sẻ thông tin và kết nối với bạn bè, cập nhật những sự kiện hằng ngày liên quan đến những người thân quen. Tại đây, chúng ta liên kết với nhau bằng mối quan hệ “Friends”. Khi đã thiết lập được những mối quan hệ này thì mỗi khi bạn chia sẻ bất cứ thứ gì, bạn bè của bạn cũng cũng như bạn của bạn bè bạn đều có cơ hội nhìn thấy và tương tác.
Hơn thế, khi người dùng Facebook tại Việt Nam gia tăng không ngừng nghỉ và hầu như bạn bè xung quanh bạn đều có một “phiên bản đại diện” trên facebook thì việc tận dụng công cụ “miễn phí” này để quảng bá sản phẩm, dịch vụ là điều không tránh khỏi. Bất cứ người dùng facebook nào cũng có thể nghĩ ra được điều này và nhanh tay chớp lấy thời cơ.    
Đó là lí do khi truy cập vào News Feed hàng ngày, bạn thường bắt gặp những post ảnh về sản phẩm như quần áo, mỹ phẩm, trang sức…. (kèm theo giá) cùng những lời kêu gọi ủng hộ, like, share và  tag. Nhiều bạn cũng chủ động tạo các fan page riêng cho shop mình để tranh thủ thu hút được nhiều Like và tích cực post hàng hóa.




Người bán vé số
Nếu chỉ phân tích ở bề nổi như trên thì hóa ra facebook cũng chẳng khác gì 5giay hay những trang rao vặt truyền thống khác ? Đây là lúc bạn cần tạm gác lại những suy nghĩ mang tính “chợ búa” của một người bán hàng để có thể hiểu rõ giá trị cốt lõi của facebook.
Về cơ bản, Facebook không phải là chỗ để bán hàng. Nếu muốn bán hàng thuần túy, bạn có thể vào những forum buôn bán, rao vặt, có lẽ sẽ hợp lý hơn. Facebook là nơi bạn chia sẻ thông tin và kết nối với bạn bè như đúng Slogan của nó. Nhìn sâu hơn và thực tế hơn, tại Việt Nam, người ta lên facebook chủ yếu để giải trí, chơi game, bày tỏ cảm xúc, thể hiện bản thân, quan điểm, “chém gió” và….chửi nhau nếu thích. Nó y hệt một sân chơi đầy màu sắc của trẻ thơ. Tất cả các nhu cầu khác hầu như đều phải đi sau, kể cả nhu cầu mua hàng.

Do đó bạn cần tâm niệm rằng người dùng facebook mở News Feed hàng ngày không hề muốn bị đập vào mặt bởi hàng loạt các mẩu stories “rao vặt” và “bán hàng” trắng trợn.  
Hãy nhớ lại, có bao giờ bạn đang ngồi nhậu nhẹt, “chém gió” với bạn bè một cách sôi nổi thì bị một người bán vé số, kẹo kéo hoặc sing gum…xông đến chìa hàng vào mặt mình và kêu hoặc năn nỉ mua dùm không ? Cảm giác của bạn lúc ấy như thế nào ? Đa phần bạn sẽ từ chối, lắc đầu, hoặc nếu thấy người bán tội nghiệp quá thì bạn cũng dằn lòng mà mua cho vài tờ.
Nếu bạn chỉ suy nghĩ một cách đơn giản rằng facebook là nơi đông đúc, ông đi qua bà đi lại chắc chắn sẽ có người mua và cố sống cố chết spam, tag bạn bè vô tội vạ vào những post hàng hóa thì bạn cũng chẳng khác gì những người bán vé số kia. Vậy thì bạn nên đi bán vé số ngoài đời thực luôn vì chắc chắn công việc kinh doanh của bạn sẽ sớm đi vào ngõ cụt mà thôi.

Vấn đề đặt ra là làm sao để người dùng trên facebook phải yêu mến bạn và sẵn lòng mua hàng mà bạn không cần phải năn nỉ ỉ ôi hoặc gây khó chịu cho họ ?
Tín dụng xã hội
Ok, tới đây, bạn đã nắm được 2 yếu tố sau:
1 . Facebook đông đúc và nhộn nhịp lắm !
2. Không được spam và gây khó dễ cho bạn bè bằng việc buôn bán của mình.
Và thì yếu tố thứ 3 là làm sao để bạn bè và người dùng facebook phải yêu mến bạn và săn lòng mua hàng mà bạn không cần phải “năn nỉ” và gây khó dễ ?
Bán hàng trên facebook thực tế là là bán hàng theo mối quan hệ và phát triển khách hàng bằng con đường truyền miệng và sử dụng “tín dụng xã hội của bản thân” để xây dựng niềm tin. Mua hàng của một người quen biết lúc nào cũng yên tâm hơn. Mua hàng thông qua sự xác nhận về chất lượng của một người bạn lúc nào cũng đảm bảo hơn, ít rủi ro hơn. Ai cũng mong muốn như vậy cả.
Vậy thì bạn cần xem mình đã có đủ “tín dụng” chưa ? Nếu chưa hoặc chưa đủ, bạn cần phải bắt đầu cũng cố và xây dựng nó. Mức độ tín dụng xã hội của bạn sẽ quyết định 90% thành bại trong việc bán hàng trên facebook, 10% còn lại là kĩ năng “chợ búa” của mỗi nhà buôn.

Xây dựng tín dụng xã hội
Mỗi người đều đang sở hữu một mức độ tín dụng xã hội khác nhau. Với một account mới mở, “tín dụng xã hội” của bạn hầu như bằng 0. Dù bạn có post bao nhiêu hàng hóa đi chăng nữa thì cũng chẳng ai thấy. Tín dụng xã hội sẽ được xây đắp thêm khi bạn bắt đầu liên kết bạn bè, tương tác và trò chuyện với họ. Nhìn chung, khi lập một account facebook bạn đừng bao giờ nghĩ tới việc sẽ post hay bán cái gì. Cứ nghĩ rằng tham gia facebook là để giao lưu và kết bạn, chấm hết. Enjoy đi !
Tín dụng xã hội sẽ được củng cố thêm gấp nhiều lần nếu bạn may mắn tạo được thương hiệu cá nhân và trở thành một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Thương hiệu cá nhân là sự nhận biết và công nhận từ cộng đồng bạn bè đối với bản thân bạn về một tính cách hoặc đặc điểm ưu tú nào đó.

Bạn lưu ý thương hiệu cá nhân và sức ảnh hưởng không tỉ lệ thuận với số lượng friend bạn có. Chủ nhân của một account chỉ có 500 friends và cũng đồng thời là 500 fan vẫn có sức ảnh hưởng gấp nhiều lần một chủ nhân của một account có 5000 friend xa lạ. 
Bạn bè sẽ biết rõ con người của bạn qua những nội dung bạn chia sẻ, những quan điểm, tranh luận, khiếu hài hước mà bạn thường xuyên thể hiện. Dấu hiệu tích cực cho thấy bạn đang chiếm được cảm tình của bạn bè là tốc độ và số lượng like cũng như comment tại các post của bạn tăng lên  đáng kể. Điều này còn khủng khiếp hơn đối với những người đã nổi tiếng thật sự.
Đây là quá trình bạn “training” cho cộng đồng friend và follower làm quen với sự hiện diện của bạn, hiểu được tính cách, sở thích và chuyên môn của bạn. Hãy làm cho họ vui vẻ, bất ngờ, đồng cảm, kích thích bằng những nội dung bạn post. Nội dung của bạn chính là con người bạn, là những gì bạn đã và đang và trải nghiệm trong cuộc sống hằng ngày. Vì vậy, đừng bao giờ nói, tôi không có gì để post cả. Hãy sáng tạo và biến nó thành một thói quen, một thú vui của bạn.

Cơm thêm: Về mặt kĩ thuật, việc nhận được nhiều like và comment trên post sẽ làm chắc chắn thêm mối liên hệ giữa bạn và đối tượng tương tác. Post của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện nhiều hơn và cao hơn trong News Feed của bạn bè theo thuật toán Edge Rank của Facebook. Đó sẽ là cơ sở để những post bán hàng sau này của bạn nhận được nhiều sự chú ý và hiển thị thường xuyên trên News Feed của bạn bè.
Duy trì và tận dụng tín dụng xã hội để bán hàng
Khi bạn đã có sức ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng friend của mình thì đó là lúc bạn bắt đầu thử nghiệm những chiêu thức tiếp thị sản phẩm. Dưới đây là những điều bạn cần để tâm và lưu ý:
Cố gắng sáng tạo, lồng ghép sản phẩm của mình thành những câu chuyện, nội dung mang tính giải trí, hài hước và tự nhiên hơn là rao bán một cách đơn điệu.Bạn đang có sẵn một lợi thế đó là khi người ta đã yêu thích bạn thì việc like hoặc ủng hộ hoặc mua hàng của bạn cũng là điều tự nhiên và sớm muộn.
Đôi khi chia sẻ một post tư vấn về sản phẩm mà mình đang bán cũng mang giá trị nội dung cao và có tác dụng “educate” người xem về sản phẩm và chuyển hóa họ thành khách hàng về lâu về dài. Có một sự thật là bạn bè trên facebook mua hàng của bạn vì đơn giản là…họ thích cách bạn tư vấn và sự tận tình của bạn với các khách hàng khác. Đó là cách bạn chiếm được trái tim của họ.
Xem kẽ nội dung chia sẻ hằng ngày (không buôn bán) với những post bán hàng. Bạn cứ hình dung facebook của mình giống như một kênh truyền hình được yêu thích. Khi bạn bè đã quen và mong chờ được xem những post mới của bạn thì việc xen kẽ những post quảng cáo bán hàng cũng tự nhiên thôi mà. Tránh post liên tục nhiều post bán hàng, sẽ gây phản cảm, bị hiểu lầm là spam News Feed của bạn bè. Điều này sẽ làm giảm đáng kể tín dụng xã hội của bạn.
Khuyến khích bạn bè sau khi đã mua hàng, quay lại comment bày tỏ cảm xúc hoặc review đóng góp về chất lượng sản phẩm bạn bán. Điều này sẽ củng cố thêm lòng tin của những khách hàng tiềm năng và gia tăng tín dụng của người bán.



Sẵn sàng nhảy vào tư vấn cho bạn bè về các sản phẩm cùng dòng mà bạn có bán nếu bạn bè bạn đang quan tâm. Facebook bây giờ đã thông minh hơn và quét được nội dung bạn quan tâm để hiển thị những post của bạn bè có cùng nội dung từ khóa trên News Feed.

Nếu bạn có website bán hàng bằng WordPress, hãy tận dụng plugin “Social” để kéo các comment từ post trên facebook về hiển thị dưới bài giới thiệu sản phẩm trên website để tăng thêm tín dụng cho sản phẩm của mình.

Cơm thêm: Hiện nay Facebook đã cho phép cá nhân quảng cáo trên facebook ngay tại profile với bất kì post nào bạn share lên wall. Tại khu vực Việt Nam thì chưa được áp dụng, tuy nhiên nếu bạn vào facebook bằng Ultra Surf và giả lập IP từ nước ngoài thì bạn sẽ thấy chức năng này.
Đây cũng gọi là Sponsored Post và bạn sẽ trả tiền để post reach được nhiều bạn bè hơn trong friend list. Nếu thấy cần thiết, bạn cũng nên thử dùng chức năng này.




Túm lại, bán hàng trên facebook là một nghệ thuật chứ không phải là một thủ thuật. Nếu bạn càng làm mờ đi ranh giới giữa việc bán hàng và giải trí trên facebook thì bạn càng thành công. Điều đó đòi hỏi nhiều hơn tố chất thuần túy của một người bán hàng. Tới đây thì bạn thấy bán hàng trên facebook dễ hay khó nào ?
Trên đây là những trải nghiệm xương máu Thắng đã rút tỉa và đúc kết được trong quá trình bán hàng tại website DocRe.net và Facebook cá nhân. Bạn thật tuyệt vời nếu đã kiên nhẫn đọc hết bài viết dài hơn 2,000 từ này .
Hi vọng những chia sẻ của Thắng sẽ giúp ích nhiều hơn cho bạn trong công việc buôn bán của bạn. Có thể bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm khách hay hơn Thắng. Hãy comment và chia sẻ với Thắng để chúng ta cùng học hỏi nhau nhé :)

Via: MrThang