Ung Trung Kien

tin hot

tin tức hot nhất trong ngày

Tìm hiểu chỉ số Edge Rank và tối ưu hóa Edgerank để Marketing trên Facebook

Chia sẻ bạn bè:




1. Tổng quan về EdgeRank:
Một “Edge” được định nghĩa là bất kỳ hoạt động nào xảy ra trên Facebook mà khả năng trở thành 1 Newsfeed. Các hoạt động này bao gồm Likes, Comment, Tags, ảnh, hoặc bất kỳ hoạt động nào do người dùng tạo ra. Facebook sử dụng các thuật toán EdgeRank để bộ lọc ra các hoạt phù hợp nhất để hiện thị trên Newsfeed người dùng.
2. Các yếu tố tạo lên EdgeRank:
EdgeRank Facebook là sự kết hợp của 3 thành phần: Affinity, Weight và Decay

Trong đó:
Edge Affinity -  Tất cả về các mối quan hệ
-  Điểm số Affinity được đo bằng các mối quan hệ của bạn với người tạo ra “Edge”.  Sự liên hệ giữa 2 người càng nhiều thì số điểm Affinity càng cao. Nếu bạn có nhiều  bạn bè cùng like 1 hoạt động, thì hoạt động đó có nhiều khả năng hiện trên Newsfeed của bạn hơn.
Edge Weight –  Sức nặng đối với Newsfeed:
-  Có 2 loại Weight đó là post và sự tương tác. EdgeRank đánh giá chỉ số Weight của post bằng cách xác định xem post đó thuộc dạng nào: photo, video, link hay chỉ là 1 status. Dựa trên chỉ số Weight của sự tương tác thì share và comment có khả năng hiện trên newfeeds của người dùng hơn là 1 like
Time Decay – Các hoạt động liên quan (like, share, comment) xuất hiện theo từng phút:
Một câu chuyện cũ là một câu chuyện đã chết. Facebook sử dụng thời gian để sắp xếp Edge. Tuy nhiên, Thời gian cũng là 1 phần của thuật toán. Khi chúng tôi thu thập dữ liệu tham gia trong Analytics PRO, chúng ta thấy rằng đại đa số các hoạt động liên quan xảy ra trong vòng vài phút sau khi một bài viết được công bố (xem biểu đồ dưới đây).




7 phương pháp giúp bạn tăng EdgeRank:
Nội dung chất lượng: Nội dung càng chất lượng, số người like, comment và share nội dung của bạn càng nhiều và chỉ số Affiniry của bạn càng tăng. Từ đó khả năng xuất hiện của nội dung trên các Newsfeed khác càng cao hơn
Tuân theo các quy tắc: Phá vỡ các quy tắc chỉ đem lại lợi ích nhất thời. Càng nhiều người báo cáo  trang của bạn thì khả năng Facebook phạt trang của lớn hơn và sẽ khiến cho bạn chịu sự sụt giảm ghê gớm về chi phí cũng như về thương hiệu
Định dạng(Post format) : Hình ảnh và video đã chứng minh được sự thu hút với hầu hết các người dùng,  nhưng một liên kết đến một câu chuyện tuyệt vời  hay 1 status độc đáo cũng có thể tạo ra sự thu hút lớn. Không nên tạo ra bài viết quá dài, chỉ khoảng 150-200 ký tự. Tận dụng lợi thế của các câu hỏi, các trò chơi…Nên tạo các hỉnh ảnh bát mắt và có chất lượng cao.
Tần số post bài: Hơn 90% người hâm mộ không bao giờ trở lại thăm các trang Facebook sau khi like nó. Bạn nên post bài đủ để duy trì mối quan hệ với người dùng nhưng cũng đừng nhiều đến mức làm phiền họ
Thời gian post bài : Bạn cần chọn lựa thời gian thích hợp nhất để bài post có thể tiếp xúc được với người dùng (Có thể dùng tool để thống kê thời điểm post bài hiệu quả nhất trong ngày, trong tuần)
Trả lời và hỗ trợ Fan: Đừng quên rằng phương tiện truyền thông xã hội là 1 kênh tương tác 2 chiều. Hãy tránh việc quá chú trọng vào quảng cáo mà hãy tạo ra các cuộc trao đổi cởi mở. Mỗi khi trả lời 1 fan là bạn đã góp phần phát triển mối quan hệ giữa thương hiệu với người sử dụng cũng như là tạo ra mối liên hệ với bạn bè của họ. Điều này được người dùng đánh giá rất cao.
Hãy kiên nhẫn: Đo lường,  tối ưu các chiến lược, phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn, cố gắng sử dụng kỹ thuật khác nhau và sử dụng cho nhiều người khác nhau. Bạn phải hiểu rằng hành vi của người hâm mộ cũng sẽ thay đổi thường xuyên như thuật toán của facebook vậy.